Ứng dụng Cách mạng công nghiệp 4.0 trong giáo dục đại học ở Việt Nam

Cập nhật: 2017-07-16 22:49:57

Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì? Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ là mối nguy hại cho việc làm của những lao động trình độ thấp mà ngay cả lao động có trình độ bậc trung cũng sẽ bị ảnh hướng nếu họ không được bổ sung kiến thức mới – kỹ năng sáng tạo cho nền kinh tế 4.0.

Cách mạng công nghiệp 4.0 – Ảnh minh họa (nguồn internet)

`Trả lời câu hỏi “Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ với Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM chiều ngày 13/4 cho rằng: Cách mạng 4.0 là cuộc cách mạng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, đây là xu hướng phát triển của thế giới.

Những bước đi đổi mới về công nghệ trong các lĩnh vực như: Trí thông minh nhân tạo, robot, mạng Internet, phương tiện độc lập, in 3D, công nghệ nano, công nghệ sinh học, khoa học về vật liệu, lưu trữ và tin học lượng tử sẽ còn tác động mạnh mẽ hơn tới đời sống xã hội. Sự liên kết giữa các lĩnh vực lý – sinh; cơ – điện tử – sinh phát triển, từ đó hình thành những ngành nghề đào tạo mới, đặc biệt là sự liên quan đến sự tương tác giữa con người và máy móc (ví dụ: nghề trợ lý ảo, phục vụ ảo, thư ký ảo…). Những khái niệm về lớp học ảo, thầy giáo ảo, thiết bị ảo sẽ trở thành xu thế phát triển trong hoạt động đào tạo nghề nghiệp trong thời gian tới.

Đối với ngành giáo dục có 4 yếu tố để hội nhập, tiếp thu nhanh xu hướng cách mạng 4.0 gồm Bộ Giáo dục Đào tạo, trường đại học, thị trường, sinh viên. Cả 4 yếu tố này phải có trách nhiệm trọn vẹn với nhau. Bộ Giáo dục Đào tạo cũng khuyến khích các trường, ngành đi theo hướng công nghệ, đặc biệt là những trường, ngành đầu tư khoa học, kinh tế, kế toán, điện tử viễn thông, chế tạo máy

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: “Các trường phải quy hoạch lại ngành nghề, xây dựng chương trình chuẩn, nghiên cứu rõ xu hướng phát triển nhiều ngành nghề mới, quy hoạch lại các ngành nghề trên nền tảng công nghệ thông tin. Có một số ngành mới sẽ ra đời và một số ngành sẽ chết đi. Các trường đừng quá nhấn mạnh hội chứng 4.0. Làm gì có trường đại học nào 4.0. Chúng ta bám sát xu hướng phát triển của thế giới, các thầy cô phải xem cuộc cách mạng này như một cơ hội, nắm bắt không quá gấp gáp mà phải chắc chắn và trên thế giới cũng đã tiếp cận với xu hướng này”.

Có thể nói, “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” là một thách thức lớn đối vơi tất cả các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề và Dạy nghề nói chung và Trường Đại học Thủy Lợi nói riêng. Nhận thức được điều đó, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Thủy Lợi đang có những hoạch định về mục tiêu, chiến lược đào tạo, hình thức và phương pháp đào tạo với sự ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Năm 2017, Trường Đại học Thủy Lợi đã mở thêm 2 ngành về CNTT tại Cơ sở 2 phía nam ở cả 2 bậc học Đại học và Thạc sĩ.

Ngoài ra, Trường đang chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thu hút đội ngũ nhân lực có trình độ cao làm công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và ứng dụng CNTT vào mọi mặt hoạt động, giảng dạy, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên của trường. Nhà trường cũng hợp tác với các doanh nghiệp uy tín trong đào tạo, thực hành như: Công ty phần mềm Fsoft thuộc tập đoàn FPT, Tập đoàn Samsung Việt Nam và nhiều doanh nghiệp, công ty thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông khác. Mục tiêu của Nhà trường là luôn chú trọng và dựa vào nhu cầu thị trường, đặc biệt là cách mạng 4.0, bám sát nhu cầu doanh nghiệp để đáp ứng.

Với những bước chuẩn bị chu đáo, chắc chắn rằng các ngành đào tạo về CNTT của Nhà trường và Cơ sở 2 sẽ cung cấp được cho xã hội những kỹ sư CNTT giỏi, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển xã hội nói chung và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nói riêng.

Ghi chú: Bài viết có tham khảo phần trả lời của Bộ trưởng tại trường ĐH Sư phạm kỹ thuật từ nguồn trên vietnamnet.vn