GIÁO DỤC 4.0

Cập nhật: 2018-12-05 15:57:42

Trong cuộc sống của mỗi người, họ dành hơn nửa cuộc đời mình để học tập và làm việc, điều này có nghĩa là việc học  ngày càng trở nên quan trọng hơn.  Ngày này, trong việc phát triển không ngừng của xã hội, nhu  cầu về cuộc sống ngày càng cao, kèm theo đó là tốc độ đổi mới không ngừng của công nghệ, đòi hỏi mỗi người phải nâng cao kỹ năng và kiến thức để cải thiện bản thân.
Vậy nên, điều này đòi hỏi nền giáo dục phải có sự phát triển và nó phát triển như thế nào?

Các nhà giáo dục đã có những tranh luận về nội dung giáo dục - ở tất cả các cấp - và quá trình học tập, sẽ cần phải thay đổi trong những năm tới.

“Giáo dục 4.0” là tầm nhìn cho tương lai của giáo dục

  • Đáp ứng nhu cầu của ngành “công nghiệp 4.0” hay cuộc cách mạng thứ 4, nơi con người và máy móc tạo ra những khả năng mới.
  • Khai thác tiềm năng của công nghệ kỹ thuật số, dữ liệu được cá nhân hóa, mọi người trên toàn thế giới được kết nối gần với nhau hơn.
  • Thiết lập kế hoạch chi tiết cho tương lai của việc học, để có thể học mọi lúc, mọi nơi.

Slide4

“ Thay đổi kế hoạch hành động” là việc xác định lại cách thức hoạt động.

  • Các công ty hiện đang định hình lại ngành công nghiệp của mình, thách thức các quy tắc cũ và tạo ra những quy tắc mới, cách làm việc mới, cách thức chiến thắng mới.
  • Lấy nguyên tắc làm thế nào các công ty này thay đổi - làm cách nào chúng ta có thể áp dụng điều đó cho giáo dục

Slide5

“ Tương lai của giáo dục” là một tầm nhìn mới cho giáo dục, nó phải bắt đầu từ ngay bây giờ

  • Quan trọng hơn là bạn nên biết bạn cần kiến thức và kỹ năng sau khi bạn tìm thấy nó – thay vì cố gắng nhét vào đầu của bạn mà không cố gắng tìm hiểu tất cả mọi thứ.
  • Bạn có thể nhận được dữ liệu từ mọi người xung quanh không kể thời gian và không gian.

Trong nhiều cuộc thảo luận, sự thay đổi và đổi mới trong môi trường học tập của trẻ có 9 xu hướng nổi bật:

  •  Thay đổi thời gian và địa điểm

Học sinh sẽ có nhiều cơ hội học hỏi ở những thời điểm khác nhau ở những nơi khác nhau. Các công cụ học trực tuyến tạo điều kiện cho các học sinh cơ hội học tập từ xa, tự học. Lớp học sẽ được linh động, có nghĩa là phần lý thuyết được học bên ngoài lớp học, trong khi phần thực hành sẽ được dạy trực tiếp, tương tác.

  • Học tập được cá nhân hóa.

Học sinh sẽ học với các công cụ học tập phù hợp với khả năng của học sinh. Điều này có nghĩa là học sinh trên trung bình sẽ được thử thách với các nhiệm vụ và câu hỏi khó hơn khi đạt được một mức nhất định. Học sinh gặp khó khăn với một môn học sẽ có cơ hội thực hành nhiều hơn cho đến khi đạt được trình độ yêu cầu. Học sinh sẽ được củng cố tích cực trong quá trình học tập cá nhân của mình. Điều này có thể dẫn đến trải nghiệm học tập tích cực và sẽ làm giảm số lượng học sinh mất niềm tin về khả năng học tập của mình. Hơn nữa, giáo viên sẽ có thể thấy rõ những học sinh nào cần sự giúp đỡ trong lĩnh vực nào.

  • Tự do lựa chọn. 

Mặc dù mọi môn học được giảng dạy nhắm vào cùng một đích, con đường dẫn đến đích đó có thể thay đổi theo mỗi học sinh. Tương tự như trải nghiệm học tập được cá nhân hóa, sinh viên sẽ có thể sửa đổi quy trình học tập của họ bằng các công cụ mà họ cảm thấy cần thiết cho họ. Học sinh sẽ học với các thiết bị khác nhau, các chương trình và kỹ thuật khác nhau dựa trên sở thích riêng của chúng. Học tập kết hợp, lớp học tương tác và BYOD (Bring Your Own Device) tạo thành các yếu tố quan trọng trong sự thay đổi này.

  • Dựa vào dự án

Khi công việc đang dần thích nghi với nềm kinh tế tự do , sinh sẽ phải thích nghi với học tập và làm việc dựa vào dự án.  Điều này có nghĩa là họ phải học cách áp dụng các kỹ năng của họ trong thời gian ngắn hơn cho nhiều tình huống khác nhau. Học sinh nên làm quen với việc học dựa trên dự án ở trường trung học. Đây là khi các kỹ năng tổ chức, hợp tác và quản lý thời gian có thể được giảng dạy như những điều cơ bản mà mọi học sinh có thể sử dụng trong sự nghiệp học tập của họ.

  • Kinh nghiệm thực tế

Nhà trường sẽ cung cấp nhiều cơ hội hơn cho sinh viên để có được những kỹ năng thực tế đại diện cho công việc của họ. Điều này có nghĩa là chương trình sẽ tạo thêm chỗ cho sinh viên thực hiện thực tập, dự án tư vấn và dự án cộng tác.

  • Phân tích dữ liệu

Máy tính sẽ sớm xử lý mọi phân tích thống kê, mô tả và phân tích dữ liệu và dự đoán các xu hướng trong tương lai. Do đó, việc phân tích những dữ liệu này sẽ trở thành một phần quan trọng hơn nhiều trong chương trình giảng dạy trong tương lai

  • Các kỳ thi sẽ thay đổi hoàn toàn.

Nhiều người cho rằng các kỳ thi bây giờ, sinh viên nhồi nhét các tài liệu của họ và quên đi vào ngày hôm sau. Các nhà giáo dục lo lắng rằng các kỳ thi có thể không đo lường hiệu quả những gì sinh viên có thể có khả năng khi họ nhập công việc đầu tiên của mình. Do kiến thức thực tế của một sinh viên có thể được đo lường trong quá trình học tập của họ, việc áp dụng kiến thức của họ được kiểm tra tốt nhất khi họ làm việc trên các dự án trong lĩnh vực này.

  • Quyền sở hữu của sinh viên.

Học sinh sẽ ngày càng tham gia vào việc hình thành chương trình giảng dạy của mình. Đầu vào quan trọng của sinh viên về nội dung và độ bền của các khóa học của họ là điều bắt buộc đối với một chương trình học tập toàn diện.

  • Giáo viên sẽ trở nên quan trọng hơn

Trong quá trình học tập, giáo viên sẽ trở thành nền tảng cho sự thành công của học sinh. Giáo viên sẽ trở thành tâm điểm, mở đường và cung cấp thông tin cho học sinh.  Mặc dù tương lai của giáo dục có vẻ xa xôi, giáo viên và cơ sở giáo dục rất quan trọng đối với thành tích học tập của sinh viên