Chưa khai thác hết công năng của bảng tương tác trong quá trình dạy học
Tại hội thảo chuyên đề nâng cao hiệu quả sử dụng bản tương tác trong dạy học, các đại biểu đánh giá, chưa khai thác hết công năng của bảng tương tác.
Tại hội thảo chuyên đề nâng cao hiệu quả sử dụng bản tương tác trong dạy học do Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức ngày 22/10, các đại biểu đánh giá việc đưa bảng tương tác vào trường học hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả và chưa khai thác hết công năng của bảng tương tác trong quá trình giảng dạy.
Theo các đại biểu, việc sử dụng bảng tương tác trong giảng dạy là điều tất yếu trong quá trình đổi mới giáo dục, đã có rất nhiều nước tiên tiến trên thế giới sử dụng phương tiện này từ rất lâu. Thực tế, mức độ khai thác hiệu quả bảng tương tác trong giảng dạy của giáo viên ở các trường hiện nay còn rất thấp. Để khai thác được hết công năng của bảng tương tác, nâng cao hiệu quả dạy và học đòi hỏi giáo viên phải thay đổi, nâng cao trình độ công nghệ thông tin, tích cực học hỏi và sáng tạo.
Thực tế cho thấy, với rất nhiều chức năng, ứng dụng của bảng tương tác, không phải giáo viên nào cũng biết và sử dụng có hiệu quả. Công tác dạy học bằng bảng tương tác cũng phức tạp hơn nhiều so với phương pháp dạy học truyền thống khiến giáo viên khó tiếp cận. Vì vậy, nhiều trường đã trang bị bảng tương tác nhưng chưa phát huy hết hiệu quả cũng như các tính năng sử dụng của phương tiện này. Trong phương pháp dạy học này đòi hỏi giáo viên đầu tư rất nhiều trong soạn giáo án, chịu khó tìm tòi để tiết học thêm sinh động, đặc biệt là phải có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin tốt.
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học, bên cạnh việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên thì ứng dụng công nghệ thông tin, đưa thiết bị dạy học mới vào sử dụng cũng được quan tâm. Trong thời gian tới, Sở tiếp tục tăng cường tập huấn, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và sự hứng thú học tập của học sinh.
Năm học 2014 - 2015, thành phố đã trang bị trên 1.500 bảng tương tác cho các trường theo phương châm xã hội hóa bán phần, đưa vào phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả chương trình dạy học nhằm tiếp tục thực hiện tốt yêu cầu “học tập nhẹ nhàng, hoạt động tích cực, chất lượng giáo dục thật”.
Nguồn: vtv.vn