BẢNG TƯƠNG TÁC ĐANG ĐƯỢC PHỔ CẬP TẠI CÁC TRƯỜNG HỌC

Cập nhật: 2018-11-20 14:52:23

Trong thời đại của chúng ta sự bùng nổ công nghệ thông tin đã tác động đến công cuộc phát triển kinh tế xã hội loài người. Đảng và Nhà nước ta đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công nghệ thông tin  , truyền thông cũng như yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức.


 

Khi công nghệ thông tin càng phát triển thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực là một điều tất yếu, trong đó có lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo. Trong giáo dục đào tạo công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ trong những năm gần đây và các trường đã đưa tin học vào giảng dạy, học tập. Bộ giáo dục và Đào tạo đang yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin  trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học. Xem công nghệ thông tin  như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn học.
 
Một mô hình lớp học ứng dụng công nghệ thông tin.
Máy tính, máy chiếu đang là môt trong những thiết bị không thể thiếu tại các trường học hiện nay.Với các giáo án điện tử mà các giáo viên soạn thảo sẵn trên máy tính, kết hợp với máy chiếu để lấy hình ảnh từ máy tính chiếu ra, đã tạo ra một không khí khác hẳn so với giờ dạy truyền thống. Học sinh sẽ dễ dàng bị thu hút vào bài giảng hơn, tập trung nghe giảng hơn và tư duy nhiều hơn trong các giờ học. Tuy nhiên, việc giảng dạy này cũng đã ngày càng trở nên quen thuộc đối với các học sinh, sinh viên. Với thời buổi công nghệ mắt thấy, tai nghe, và tương tác như ngày nay thì 2 thiết bị trên mới cho được mắt thấy, tai nghe còn chư có khả năng tương tác trực tiếp trên các hình ảnh đó. Vì thế giáo viên cần một thứ gì đó có thể tương tác trực tiếp trên bài giảng của mình một cách dễ dàng nhất.
 
     Hiện nay, bảng tương tác thông minh đã được nhiều trường trên địa bàn Hà Nội lựa chọn. Đây là một thiết bị hỗ trợ dạy học mới xuất hiện vài năm gần đây, có nhiều tác dụng giúp giáo viên thực hành giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy, học sinh hứng thú học tập.
 
Học sinh cảm thấy hứng thú khi sử dụng trên bảng tương tác.
 
Với sự kết hợp cùng với 2 thiết bị quen thuộc là máy tính và máy chiếu, với mặt bảng được hỗ trợ cảm biến giúp cho giáo viên có thể trực tiếp kiểm soát các ứng dụng từ máy tính, cũng có thể viết, vẽ, chỉnh sửa, chú thích trên các bài giảng của mình một cách dễ dàng. Với phương thức sử dụng hoàn toàn trên giao diện máy tính, vì thế các hình ảnh và chữ viết được lưu vào máy tính và được chia sẻ như những dữ liệu điện tử thông thường – một file trong máy tính. Ngoài ra còn hỗ trợ giáo viên thuận tiện soạn thảo giáo án phục vụ cho công tác giảng dạy.
 
     Có thể nói, bảng tương tác thông minh có rất nhiều tiện ích: Linh hoạt, áp dụng cho tất cả các lứa tuổi, tăng chất lượng giảng dạy bằng cách hỗ trợ giáo viên trình bày những thông tin từ internet và các nguồn khác một cách hiệu quả hơn, có nhiều cơ hội tương tác và giảng dạy trên lớp. Nâng cao hứng thú và động lực của cả người học lần giáo viên thông qua các công cụ đa chức năng và các nguồn tin đa dạng phong phú.
 
Lợi ích đối với giáo viên:
 
– Giúp giáo viên tương tác tốt với công nghệ thông tin và truyền thông khi giảng bài trên lớp
 
– Khuyến khích sáng tạo và linh hoạt, giáo viên có thể vẽ và giải thích rõ ràng những thông tin đưa ra
 
– Giáo viên có thể lưu và in ra những gì đã trình bày, bao gồm cả những lưu ký đã được đưa thêm trong quá trình giảng bài, hạn chế phải nhắc lại, ôn lại nhiều lần
 
– Giáo viên có thể chia sẻ và sử dụng những tài liệu đã dạy…giúp giảm thiểu đáng kể khối lượng công việc
 
– Tạo hứng thú cho giáo viên thay đổi phương pháp sư phạm và sử dụng công nghệ thông tin nhiều hơn, khuyến khích nâng cao chuyên môn
 
Một buổi tìm hiểu thiết kế bài giảng trên bảng tương tác của giáo viên.
 
Lợi ích đối với người học:
 
– Nâng cao hứng thú và động lực học tập
 
– Tạo cơ hội tốt hơn để học sinh tham gia và hợp tác cùng nhau, phát triển kỹ năng xã hội và con người
 
– Không phải mất thời gian chép bài nhờ chức năng lưu và in ra tất cả những gì đã hiển thị trước đó
 
– Học sinh cũng có thể xử lý và nắm bắt được nhiều thông tin thông qua bài giảng rõ ràng, hiệu quả và linh hoạt
 
– Giúp học sinh trở nên sáng tạo và tự tin hơn khi thuyết trình trước lớp
 
– Học sinh có thể tiếp cận với công nghệ mà không cần sử dụng bàn phím. Điều này giúp những em nhỏ chưa biết sử dụng máy tính có thể tự tin khi sử dụng công nghệ thông tin.
 
Học sinh thích thú khi được học trên bảng tương tác.
 
Lời kết:
 
     Đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những mục tiêu quan trọng hiện nay của ngành giáo dục. Việc ứng dụng CNTT nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy học là một công việc lâu dài, khó khăn đòi hỏi rất nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính, năng lực của đội ngũ giáo viên. Nhưng thiết nghĩ rằng, với khả năng sư phạm vốn có cộng thêm một ít bồi dưỡng về kiến thức tin học, các GV hoàn toàn có thể thiết kế được bài giảng điện tử để thể hiện tốt hơn phương pháp sư phạm, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy.